HY SINH ĐỂ VINH DANH THIÊN CHÚA
- Chi tiết
- Đăng bởi : Lê Đức Thịnh
Chỉ còn một tuần nữa chúng ta sẽ bước vào Tuần Thánh, tưởng niệm sự thống khổ, sự chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu. Đứng trước sự thống khổ của Chúa Giêsu, nhiều tín hữu Kitô cũng thấy khó hiểu và khó chấp nhận được thập giá của Đức Giêsu. Ngay cả dân tộc Do Thái, cho đến nay, vẫn không công nhận Đức Giêsu là Mêsia, Đấng Cứu Thế, chỉ vì Đức Giêsu không phải là vị cứu tinh theo ý họ mong muốn. Dân Do Thái mong chờ một đấng cứu thế chiến thắng vẻ vang chứ không chết một cách thảm bại trên thập giá. Do đó, trong các Chúa Nhật Mùa Chay, Giáo Hội đưa ra các bài đọc để chúng ta suy nghĩ về đời sống và nhất là sự khổ nạn của Đức Giêsu để từ đó chúng ta kiên vững đức tin và nhận ra được một ý nghĩa cho chính cuộc đời mình.
Bài đọc hai và bài phúc âm hôm nay nói về sự hy sinh của Đức Giêsu. Thư gởi tín hữu Do Thái viết, “Dầu là Con Thiên Chúa, Người [Đức Giêsu] đã phải trải qua nhiều đau khổ mới học được thế nào là vâng phục; và khi chính bản thân đã tới mức thập toàn, Người trở nên nguồn ơn cứu độ vĩnh cửu cho tất cả những ai tùng phục Người.” Và trong phúc âm, Đức Giêsu nói: “Trừ phi hạt lúa rơi xuống đất và chết đi, nó vẫn chỉ là một hạt lúa; nhưng nếu chết đi, nó sinh được nhiều kết quả.”
Chúng ta thử tìm hiểu ý nghĩa hy sinh của Đức Giêsu để noi gương & áp dụng vào đời sống thực tế.
Trước hết, có thể nói, theo hoạch định của Thiên Chúa, bất cứ sự hy sinh nào cũng có lợi cho bản thân, hay cho xã hội nói chung. Đầu tiên, người ta có thể hy sinh vì lợi ích cho chính bản thân, tỉ như, học sinh, sinh viên phải hy sinh những thời giờ chơi đùa, những cuộc liên hoan để chăm chỉ học hành với hy vọng được vinh dự với bằng cấp cao, có công việc tốt và có một sự nghiệp vững vàng.
Từ sự hy sinh quy hướng về chính mình, người ta đi đến sự hy sinh cho người khác vì bổn phận, tỉ như, cha mẹ hy sinh nuôi nấng con cái nên phải vất vả, cực nhọc; nhân viên công lực giữ gìn an ninh trật tự, hay nhân viên y tế ở tuyến đầu chống nạn dịch có thể phải hy sinh tính mạng. Cả hai loại hy sinh này đều tốt, đều cần thiết cho xã hội và đáng được vinh danh.
Nhưng nếu sự hy sinh chỉ vì bổn phận, sự hy sinh ấy dễ trở nên một gánh nặng mà người ta muốn từ bỏ. Thí dụ, nuôi dưỡng con cái là một trách nhiệm nặng nề mà cha mẹ phải hy sinh thời giờ, công sức và tiền của, do đó, nhiều cha mẹ chỉ muốn con cái ra khỏi nhà khi chúng 18 tuổi, vì theo luật, lúc ấy họ đã xong bổn phận và họ không muốn vác thêm gánh nặng.
Hoặc, đời sống hôn nhân đòi hỏi sự hy sinh của cả hai vợ chồng, nhất là hy sinh ý riêng của mình để có thể gầy dựng một gia đình thực sự yêu thương và hạnh phúc. Nhưng nếu vợ chồng chỉ nhìn đến bổn phận thì hôn nhân không khác gì hai người “share” phòng. Vợ làm việc này, chồng làm việc kia. Vợ trả tiền này, chồng trả tiền kia. Hôn nhân ấy chỉ là một khế ước, và nếu một trong hai người không chu toàn các điều khoản, khế ước ấy sẽ bị hủy bỏ. Khi chỉ nhìn đến bổn phận mà thôi, sự hy sinh rất có thể trở nên một gánh nặng.
Làm thế nào để hy sinh mà không cảm thấy đó là gánh nặng? Gương của Đức Giêsu cho thấy sự hy sinh cần có động lực là tình yêu.
Cha mẹ thương con thì hy sinh biết bao nhiêu thời giờ, tiền bạc cũng không tiếc. Vợ chồng yêu thương nhau thì những đau khổ, cực nhọc sẽ trở thành những biểu hiện của tình yêu. Các hội viên các đoàn thể Công Giáo dành thời giờ để làm việc tông đồ, để đi thăm những người già yếu trong “nursing home” mà không thấy đó là một gánh nặng bởi vì họ có lòng yêu mến tha nhân. Các ca viên dành thời giờ hát tang lễ, nhất là vào ngày thường, và họ hăng hái thi hành bởi vì họ có lòng thương cảm đối với tang gia.
Noi gương Đức Giêsu hy sinh mạng sống vì tình yêu nhân loại, chúng ta cũng có thể hy sinh cho tha nhân vì “mến Chúa, yêu người”. Sự hy sinh nào cũng có một mục đích, hoặc có lợi cho bản thân hay gia đình, hoặc cho ích lợi chung của cộng đồng và xã hội. Nhưng sự hy sinh của Đức Giêsu không nhằm đem lại lợi lộc cho bản thân, vì khổ hình thập giá là một sự xỉ nhục dành cho các tội phạm ghê tởm. Sự hy sinh của Đức Giêsu cho thấy một điểm, có thể nói quan trọng nhất trong hành trình tâm linh, đó là sự chiến thắng chính bản thân để vinh danh Chúa Cha.
Trong bài phúc âm hôm nay, Đức Giêsu nói, “Bây giờ, tâm hồn Thầy xao xuyến! Thầy biết nói gì đây? Chẳng lẽ Thầy nói ‘Cha ơi, xin cứu con khỏi giờ này’ hay sao? Nhưng chính vì giờ này mà Thầy đã đến. Cha ơi, hãy làm sáng danh Cha.” (phỏng dịch theo NABRE)
Trong mắt người đời, cái chết trên thập giá của Đức Giêsu là một thất bại thê thảm. Nhưng vinh dự của Đức Giêsu là không mở miệng kêu gào “Cha ơi, xin cứu con khỏi giờ này”, nhưng là “Cha ơi, hãy làm sáng Danh Cha.” Vinh dự của Đức Giêsu là chiến thắng được bản thân, từ bỏ được ý riêng và chấp nhận chương trình của Chúa Cha. Vinh dự của Đức Giêsu là khiêm tốn nhìn nhận rằng chương trình của Chúa Cha thì tốt hơn của riêng mình.
Tóm lại, người theo Chúa Kitô thì không nhìn đến sự hy sinh như một thiệt hại, một gánh nặng mà đó là một cơ hội để được vinh dự khi từ bỏ ý riêng của mình và sống theo một đường lối để vinh danh Thiên Chúa. Khi đó, chúng ta sẽ hiểu được câu nói của Đức Giêsu hôm nay, “Ai yêu quý đời sống của mình thì sẽ mất, ai coi thường đời sống mình ở đời này thì sẽ giữ được sự sống ấy cho đời sau.”
Coi thường sự sống ở đời này không có nghĩa một thái độ tiêu cực bất cần đời, sống lười biếng ngay cả bổn phận đối với bản thân và đối với xã hội, nhưng đó là sự ý thức rằng sự giầu sang, danh vọng, quyền thế, lạc thú không phải là điều quan trọng phải đạt được bằng mọi giá. Khi yêu quý sự sống đời này, những hy sinh của chúng ta sẽ quy về chính bản thân để thỏa mãn ý riêng của mình và rồi chúng ta ngại hy sinh cho người khác, ngay cả cho vợ/chồng hay con cái trong gia đình. Khi yêu quý sự sống đời này chúng ta sẽ không thấy được sự quan trọng của đời sống tinh thần, không muốn nhìn nhận rằng vinh dự lớn lao là chiến thắng được bản thân và như thế chúng ta không chuẩn bị cho sự sống đời sau. Đó là một cái chết dần mòn mà chúng ta không hay biết.
Bài phúc âm hôm nay mở đầu với câu “Một vài người Hy Lạp khi đến thờ phượng trong dịp lễ Vượt Qua họ đã đến gặp ông Philíp ... và hỏi, ‘Thưa ông, chúng tôi muốn thấy Đức Giêsu’.” (phỏng dịch theo NABRE). Lễ Vượt Qua là một đại lễ của riêng dân tộc Do Thái để tưởng niệm một biến cố mà qua đó Thiên Chúa đã giải thoát tổ tiên của họ khỏi ách nô lệ cho người Ai Cập sau hơn 400 năm. Tại sao người Hy Lạp lại đến Giêrusalem để mừng lễ này? Các học giả Kinh Thánh không đồng nhất trong việc giải thích nhưng có lẽ Thánh Sử Gioan muốn ám chỉ đến những người ngoài dân tộc Do Thái muốn đi tìm Đấng Cứu Thế, giống như người Việt Nam chúng ta.
Biết bao người đã đi tìm Đấng Cứu Thế nhưng trở ngại lớn nhất nơi Đức Giêsu là khổ hình thập giá. Bản tính tự nhiên của con người là ngại khổ, thích sướng. Chúng ta muốn nhìn thấy vinh quang phục sinh hơn là khổ hình thập giá. Chúng ta muốn chiến thắng hơn là thất bại. Nhưng người theo Chúa Kitô thì không tìm cách tránh đau khổ, đơn giản là vì chúng ta không thể tránh – nhiều đau khổ do người khác gây ra mà chúng ta là nạn nhân. Noi gương Chúa Kitô, chúng ta chấp nhận sự đau khổ xảy đến trong cuộc đời mình và biến những đau khổ đó thành một ý nghĩa, một giá trị cho chính bản thân, và nhờ đó, chúng ta đạt được ơn cứu độ.
Nếu gọi những đau khổ là sự hy sinh thì xin Thiên Chúa giúp chúng ta thay đổi cái nhìn về sự hy sinh. Hy sinh là một cơ hội để luyện tập chiến thắng chính bản thân và để vinh danh Thiên Chúa. Hy sinh của người theo Chúa Kitô thì không nhằm đem lại lợi lộc cho bản thân, dù là tiền của, danh vọng hay chức quyền, nhưng sự hy sinh của chúng ta chỉ có một mục đích là vinh danh Thiên Chúa khi có nhiều người nhận biết Chúa Giêsu qua đời sống tốt lành của chúng ta.
Pt Giuse Trần Văn Nhật
Bài Viết Mới
- Các tông đồ đã chết và đã sống lại - 11/05/2021 11:17
- HẠNH PHÚC CỦA TÔI LÀ ĐƯỢC GẶP CHÚA GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT - 26/04/2021 12:16
- Lúc đời con đau khổ thì Ta đã vác con trên vai mà đi. - 15/04/2021 08:37
- NIỀM VUI ĐƯỢC CHÚA GIÊSU CHIA SẺ CHO TÔI - 14/04/2021 13:14
- GẶP GỠ CHÚA PHỤC SINH - 05/04/2021 13:01
- TÌNH THƯƠNG GIỮA ANH EM - 31/03/2021 10:51
- THÁI ĐỘ TRƯỚC NHỮNG THỬ THÁCH - 30/03/2021 10:58
- Đón nhận tình yêu cứu độ - 29/03/2021 11:24
Bài Viết Cũ
- CHÚA GIÊSU NHÌN TÔI - 21/03/2021 13:24
- Sống Mùa Chay là sống tốt giây phút hiện tại - 11/03/2021 12:14
- HÃY CẢI THIỆN & HÃY TIN VÀO TIN MỪNG - 18/02/2021 09:49
- LỜI CHÚA GỌI HÔM NAY - 22/01/2021 10:48
- Thiên Chúa viếng thăm dân Người. - 16/12/2020 12:43
- Thiếu…! - 11/12/2020 12:54
- ĐỨC MẸ GIÚP TÔI THẤY TRƯỚC - 30/11/2020 12:15
- HÃY TỈNH THỨC - 25/11/2020 09:32